Dịch Covid-19 làm cho làng trông ô tô cho khách đi sân bay Nội Bài lao đao

Dịch Covid-19 làm cho làng trông ô tô cho khách đi sân bay Nội Bài lao đao

20/02/2021 0 Bùi Nga 291
5 phút, 45 giây để đọc.
Trong dịp lễ hội mùa xuân, dịch Covid-19 lại quay trở lại Việt Nam, ảnh hưởng nặng nề đến hàng loạt dịch vụ. Khác với mọi năm, làng nghề sửa chữa ô tô Tân Trại ở TP Phủ Cường (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) năm nay thất thu do lượng xe vào không nhiều.

Nguồn thu nhập của người dân xóm nhỏ

Nguồn thu nhập của người dân xóm nhỏ

Từng có thời gian, đón bắt được nhu cầu gửi xe ô-tô cá nhân của hành khách đi máy bay, người dân thôn Tân Trại, thuộc xã Phú Cường, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã đầu tư xây dựng thêm nhiều bãi đỗ xe qua đêm ở khu vực gần sân bay Nội Bài.

Trước đây thôn vốn thuần nông; sau khi đất ruộng được Nhà nước đền bù ;và thu hồi để làm nhà ga sân bay thì người dân đổi sang làm các loại dịch vụ khác; điển hình là xây dựng các bãi trông xe ngày đêm; phục vụ chủ yếu khách bay nội địa.

Từ năm 2019 đến nay; các bãi đỗ xe trái phép này đã được chính quyền địa phương xử lý khá triệt để. Bên cạnh đó, người dân thôn Tân Trại cũng nhận thức được vấn đề ;và nhiều hộ dân đã có sự chuyển đổi; cải tạo đất của gia đình thành bãi trông xe đủ giấy phép; bảo đảm an ninh và đủ tiêu chuẩn PCCC.

Ông Nguyễn Khắc Cầm; chủ một bãi trông xe gia đình trong thôn Tân Trại cho biết: “Bãi đỗ xe của nhà tôi rộng 500 m² ;và gia đình đã đầu tư hơn 200 triệu đồng xây tường bao; lắp hệ thống mái che; camera an ninh; làm hợp đồng PCCC… Tối đa bãi này có thể chứa được 30 – 40 xe trong mùa cao điểm. Giá trông xe một đêm là 50 nghìn đồng/xe cho 24 giờ”.

>>> Xem thêm bài viết liên quan đến Tài chính – Thị trường

Năm khó khăn của cả làng

Làng trông giữ xe cho những người đi lại khu vực sân bay Nội Bài đã tồn tại khá lâu; bắt nguồn từ nhu cầu cần gửi xe khi đi công tác; du lịch của người dân trong khi giá gửi tại bãi của sân bay tính theo giờ.

Chị Lê Thu Hằng; một người thường gửi xe tại các bãi xe quanh khu vực sân bay Nội Bài chia sẻ; do yêu cầu công tác thường xuyên phải đi công tác đột xuất bằng máy bay; và cả khi du lịch cùng gia đình; nên chị lựa chọn tự đi xe cá nhân để tiện lợi hơn.

“Đi xe riêng sẽ chủ động hơn nhiều. Khi gửi xe cũng có xe của nhà bãi đưa sang ga tàu bay. Về họ đánh xe tận nơi sang trả. Xe trong bãi của sân bay họ tính theo giờ nên nếu đi vài ngày; hoặc cả tuần thì giá vé rất cao. Hơn nữa, giờ nhiều bãi xe đã đầu tư hơn có mái che, camera an ninh đầy đủ nên cũng phần nào yên tâm”, chị Hằng nói.

Tương tự như nhiều bãi giữ xe khác, cũng có khi xảy ra tình trạng mất mát tài sản của khách như kính, gương… tuy không có hợp đồng cam kết nhưng đa số chủ các nhà xe cũng chia sẻ thiệt hại cùng khách hàng, nhằm giữ uy tín để hoạt động lâu dài.

Cái Tết ảm đạm

Đến với làng trông giữ xe Tân Trại những ngày giáp Tết Tân Sửu 2021; không khí ảm đạm bao trùm. Trái với cảnh nhộn nhịp xe ô tô vào ra hàng năm; mùa Tết năm nay, các bãi xe làng Tân Trại đã thưa vắng hẳn. Những con đường lớn vào làng cũng như vào bãi gửi xe hầu như vắng lặng.

Hàng loạt các bãi trông xe đặt biển “trông xe ngày đêm” san sát nhau; với diện tích rộng cả nghìn mét vuông, ngay đối diện sân bay quốc tế Nội Bài trong tình cảnh hiu hắt, lác đác vài bóng xe để tạm…

Các bãi xe từng hoạt động rầm rộ; quy mô rất lớn như: Việt Hà, Kim Dung, Trần Anh, Trung Kiên, Nguyễn Thuấn, Thiên Kỳ, HTX DV Nội Bài… hiện cũng chưa lấp đầy được 20% bãi gửi.

Cả làng Tân Trại có khoảng 50 bãi trông giữ xe ngày đêm. Trung bình, giá xe ô tô gửi ban ngày là 50.000 đồng/ngày; Xe ô tô gửi qua đêm được tính 60.000-70.000 đồng/ngày đêm. Đây là giá chung cho cả bãi giữ xe có mái che; và không có mái che. Bình thường vào mùa du lịch hay mùa Tết; ai nhanh chân mới kịp giành được chỗ ở bãi xe có mái che.

Thông thường Tết và mùa hè được coi là “mùa làm ăn” của các chủ bãi để xe làng Tân Trại, bởi lượng xe gửi nhiều ngày hoặc dù một vài ngày nhưng lượt xe vào ra liên tục.

Nâng cấp để thu hút khách

Nâng cấp để thu hút khách

Lúc đầu, làng Tân Trại mang tính tự phát, người dân chỉ quây tôn rào lại để ô tô. Giờ đây, để phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhiều chủ bãi xe phải đầu tư xây rào chắn, có mái che, kèm theo hệ thống phòng cháy chữa cháy và camera an ninh, nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng tốt hơn.

Làng gửi xe Tân Trại quanh khu vực sân bay Nội Bài từng được ví là bãi xe “5 không”: không phép, không quy hoạch, không phòng cháy, chữa cháy, không bảo hiểm, không hợp đồng. Rủi ro cuối cùng người gửi xe phải gánh chịu.

Để cạnh tranh khi thị trường bãi gửi xe ngày càng mở rộng và đứng trước khả năng được đưa vào quản lý chặt chẽ hơn, nhiều nhà xe đã cải tạo, nâng cấp lại bãi xe với hệ thống mái che, camera an ninh, hệ thống phòng cháy chữa cháy và có xin phép kinh doanh, nộp lệ phí môn bài.

Thế nhưng, có “cầu” ắt có “cung”, dù làng gửi xe xung quanh khu vực sân bay Nội Bài vẫn còn thiếu quy hoạch và quản lý chặt chẽ, nhưng nhu cầu gửi xe khi di chuyển qua sân bay Nội Bài là có thật.

Thêm vào đó, quy định dịch vụ trông xe tính phí theo giờ trong khi bãi gửi xe cũng không có mái che của sân bay Nội Bài, khiến nhiều người dân đã không ít lần bức xúc khi phải trả phí hàng triệu đồng cho vài ngày gửi xe đi công tác. Hy vọng bài viết của HHI sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Nguồn: vietnamnet.vn