Người dân bắt đầu mua sắm, tiêu dùng nhộn nhịp từ đầu năm mới

Người dân bắt đầu mua sắm, tiêu dùng nhộn nhịp từ đầu năm mới

19/02/2021 0 Bùi Nga 290
4 phút, 45 giây để đọc.

Doanh nghiệp phân phối bán lẻ tiếp tục giảm giá hàng tiêu dùng, thực phẩm để cải thiện doanh thu. Dịch Covid-19 tái bùng phát trong mấy tuần gần đây khiến không khí Tết trầm lắng. Ở TP HCM, khi dịch cơ bản đã được kiểm soát, người dân bắt nhịp tiêu dùng trở lại.

Không khí mua sắm tăng nhiệt

Hiện nay, không khí mua sắm đầu năm tại các siêu thị; cửa hàng tiện lợi; chợ truyền thống đang rất nhộn nhịp. Ghi nhận ở một số siêu thị lớn tại Hà Nội; như Big C Thăng Long, Aeon Mall Long Biên, Co.opmart Hà Đông, VinMart, Hapro… cho thấy, hàng hóa được bày bán rất phong phú; cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, giảm giá từ 30% – 50%. Lượng khách đến mua tăng mạnh.

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, năm nay các doanh nghiệp đẩy mạnh cải tiến về mẫu mã; ra mắt nhiều sản phẩm chất lượng, phù hợp túi tiền của người tiêu dùng. Tại các hệ thống siêu thị lớn đều dành vị trí trung tâm để trưng bày; giới thiệu các mặt hàng chủ lực của mình; kèm theo đó là trang trí các gian hàng đặc trưng tạo không khí mua sắm nhộn nhịp, đông vui.

Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh, các hệ thống siêu thị lớn như: Co.opmart, Vinmart, Big C, Lotte Mart,…đều dành vị trí trung tâm để trưng bày, giới thiệu các mặt hàng mới. Các siêu thị này đều phải tăng cường lực lượng thu ngân để đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng. Năm nay; giá cả tại các siêu thị này vẫn ổn định; các sản phẩm như bánh, mứt, kẹo, đồ uống gần như không tăng so với các năm trước.

Lượng khách hàng tăng trở lại

Lượng khách hàng tăng trở lại

Những ngày cận Tết; đa số người tiêu dùng chủ động hạn chế tụ tập; ăn uống, chúc Tết (vì dịch) nên cắt giảm mua sắm; không dự trữ thực phẩm để tiếp khách như mọi năm. Do vậy, ngay sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người đã tăng mua trở lại để bổ sung thực phẩm mới cho gia đình; đặc biệt là thực phẩm tươi sống, rau xanh. Hệ thống siêu thị của Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op) đã ghi nhận lượng khách lẫn doanh thu trong ngày 16-2 (mùng 5 Tết) tăng 20%-25% so với ngày trước đó và dần trở lại gần như bình thường trong 2 ngày nay. Tại các chợ đầu mối, mặc dù vẫn còn một số tiểu thương nghỉ Tết nhưng lượng hàng về chợ đã tăng khá, giá bán hầu hết mặt hàng ổn định.

Tổng kết thị trường Tết Tân Sửu, Sở Công Thương TP HCM đánh giá sức mua toàn thị trường thấp hơn Tết năm trước. Theo Sở Công Thương TP, thông tin 29 ca mắc Covid-19 được TP công bố chiều 8-2 (27 tháng chạp) đã khiến người dân hạn chế đến những nơi tập trung đông người khiến siêu thị, cửa hàng vắng khách so với hôm trước. Đến ngày 10 và 11-2 (29, 30 tháng chạp), sức mua có phục hồi, tăng trở lại nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn năm trước. Cũng do sức mua giảm nên giá hàng Tết vừa qua khá ổn định, chỉ một số mặt hàng đặc trưng như thịt heo, gà, bò, thủy – hải sản… ở chợ truyền thống tăng giá nhẹ và đã dần trở về mức bình thường 2-3 ngày gần đây.

>>> Xem thêm bài viết liên quan về Tài chính – Thị trường

Đảm bảo ổn định giá cả

Đảm bảo ổn định giá cả

Cũng chính vì sức mua thị trường Tết có phần giảm sút so với Tết 2020 nên ngay sau Tết, các hệ thống bán lẻ hiện đại lập tức tung khuyến mãi giảm giá mạnh để đẩy hàng ra thị trường. Trong chương trình “sale đậm” đầu năm này, khuyến mãi tập trung vào các nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, các sản phẩm sữa, đồ uống, các loại gia vị, nước chấm; hóa mỹ phẩm; nhóm hàng gia dụng; thời trang; đồ dùng gia đình; hàng tiêu dùng thiết yếu…

Tương tự, hệ thống hơn 100 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra thuộc Saigon Co.op cũng tập trung giảm giá cho các sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm và hóa mỹ phẩm. Cụ thể, giảm giá từ 15%-30% cho các loại rau củ nông sản, bưởi Năm Roi, dưa hấu, cam sành, thanh long, quýt đường, lồng mứt, dừa xiêm…; giảm 10%-15% các loại thịt nạc dăm; cốt-lết; ba rọi heo; má đùi gà; mình cá thu… Một số loại thực phẩm đóng hộp sẵn như tương ớt; xúc xích; sữa tươi; sữa chua hay nước giải khát được siêu thị áp dụng chương trình “Mua nhiều ưu đãi lớn”; với giá sau giảm cho các sản phẩm thứ 2, 4, 6… chỉ còn từ 4.000 đồng. .

Ông Lê Huỳnh Minh Tú, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM; cho biết các doanh nghiệp trong chương trình bình ổn thị trường đã có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ ;và giữ ổn định giá bán từ ngày 12-1 đến 12-3 (tức đến hết tháng giêng). Sẵn sàng các phương án tổ chức phân phối; bán hàng lưu động; không để thị trường thiếu hàng, biến động giá. Hy vọng bài viết của HHI sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Nguồn: nld.com.vn