Phong cách thời trang có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút người khác

Phong cách thời trang có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút người khác

01/03/2021 0 Phạm Trọng 531
7 phút, 1 giây để đọc.

Ngành tâm lý học về thời trang vừa phức tạp vừa thú vị, bao gồm nhiều chủ đề khác nhau như tâm lý học màu sắc; và ảnh hưởng của phong cách thời trang lên tính cách của bạn. Ảnh hưởng đó là gì? Tâm lý học thời trang có tác dụng như thế nào? Hãy để chúng tôi giải đáp bí ẩn về quyền năng đầy bất ngờ của quần áo.

Cách lựa chọn trang phục có thể ảnh hưởng đến hình ảnh, ấn tượng mà cá nhân đem lại cho người xung quanh; và cách người khác cư xử với bạn. Nhiều cuộc khảo sát tâm lý đã đưa ra kết quả đáng ngạc nhiên; cho thấy tác động thực sự của việc lựa chọn quần áo đến cách mà con người cảm nhận; đánh giá lẫn nhau. Các nghiên cứu còn tiết lộ phong cách thời trang có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút người khác trong các buổi hẹn hò.

Bạn có từng nghe tới câu “Ăn cho mình, mặc cho người”? Bạn nghĩ sao về câu nói này? Thực ra bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi biết phong cách thời trang của bạn gây nhiều ảnh hưởng đến bản thân bạn hơn những người xung quanh bạn nhiều.

Nghiên cứu về ngành tâm lý học thời trang

Tầm quan trọng của việc thể hiện bản thân qua phong cách thời trang đã được biết từ lâu. Một nghiên cứu so sánh kết quả của các thí sinh làm bài kiểm tra toán khi mặc áo len với các thí sinh mặc đồ bơi. Nhóm mặc nhiều quần áo hơn liên tục có kết quả tốt hơn. Tương tự, một nghiên cứu khác vào năm 2012 cho thấy các thí sinh đạt kết quả cao hơn khi làm bài kiểm tra độ nhanh nhạy của não bộ khi mặc áo khoác bác sĩ. Thật kì lạ nhưng là có thật.

Nghiên cứu về ngành tâm lý học thời trang

Trang phục chúng ta mặc có thể thay đổi cách chúng ta nghĩ và cảm nhận – nó có thể gây ảnh hưởng đến hành động; và năng suất làm việc của chúng ta!

Phong cách thời trang thể hiện bản thân: Cẩm nang dành cho bạn

Cụ thể là cả tôi và bạn đều có những định nghĩa về trang phục; ví dụ như: thế nào là quyền lực; sang trọng; thế nào thì trông thật buồn cười; và hơn thế nữa ta còn đánh giá cả những người mình gặp lần đầu qa cách họ ăn mặc; và hoàn cảnh xung quanh. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc ta tự đánh giá mình dựa trên những gì đang mặc trong một khoảng thời gian nhất định; bởi vì chính cái cảm giác về hình tượng mà trang phục mang đến. Rõ ràng là trang phục có sức mạnh điều khiển suy nghĩ con người; hãy cùng điểm qua những ví dụ điển hình thú vị.

Vai trò quan trọng của việc lựa chọn trang phục

Những bộ trang phục ban sơ không có khả năng ảnh hưởng đến việc “phô diễn” tính cách cá nhân của từng người như ngày nay. Nhờ các tiến bộ về nhận thức; và khoa học kỹ thuật qua nhiều thế kỷ, những chọn lựa về thời trang với khả năng bổ trợ cho diện mạo của con người ngày càng trở nên quan trọng.

Vai trò quan trọng của việc lựa chọn trang phục

Trong những nền văn minh sơ khởi; mục đích chính của quần áo là giữ cho con người ấm áp; và khô ráo. Ngày nay, khoa học kỹ thuật đảm nhận trách nhiệm này; làm giảm sự phụ thuộc của con người vào quần áo để duy trì sự tồn tại. Quần áo đã phát triển từ một tài sản thiết yếu đến một dấu hiệu của xã hội: chúng ảnh hưởng đến cách con người nhìn nhận bản thân. Trang phục giúp con người biểu hiện bản thân theo hình ảnh mà mình mong muốn; đồng thời làm nổi bật tính cách của mỗi người.

Trong nhiều xã hội, việc lựa chọn trang phục giúp thể hiện sự giàu có; và sở thích cá nhân. Nhà kinh tế Georgie Taylor đã chứng minh điều này một cách sinh động với Chỉ số Gấu quần (Hemline Index). Taylor nhận thấy, khi một quốc gia bước vào thời kỳ suy thoái; xã hội bắt đầu thích ứng với thói quen chi tiêu hà khắc; phụ nữ thường thể hiện sự ưu tiên đối với các trang phục dài. Ngược lại, trong giai đoạn thịnh vượng; độ dài gấu váy thường có xu hướng trở nên ngắn hơn.

Khả năng sáng tạo và lựa chọn trang phục cũng giúp ích cho con người trong việc tách biệt bản thân với đám đông; và thể hiện tính cách cá nhân. Ngược lại, con người cũng có thể sử dụng các loại đồng phục như một phương tiện để hòa nhập; và che giấu cá tính của mình.

Lựa chọn trang phục gây ấn tượng với người khác

Lựa chọn trang phục gây ấn tượng với người khác

Màu sắc

Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã chụp ảnh những người mặc trang phục có màu khác nhau và sau đó; yêu cầu nhóm người tham gia đánh giá mức độ hấp dẫn của họ. Kết quả cho thấy; màu sắc trang phục ảnh hưởng đến cách mà nam giới đánh giá sức hấp dẫn của cả hai phái. Phụ nữ cũng dựa trên những màu sắc này đánh giá sức hấp dẫn của nam giới. Điều thú vị là màu của quần áo không ảnh hưởng đến sự phán xét của nữ giới với nhau (theo nghiên cứu của Roberts và cộng sự vào năm 2000).

Các nghiên cứu cũng chỉ ra màu sắc có thể đem lại nhiều ưu thế hơn cho người mặc. Roberts và các đồng nghiệp của ông phát hiện ra rằng những người tham gia có xu hướng đánh giá mức độ hấp dẫn của người mặc trang phục màu đỏ cao hơn so với các loại màu sắc khác.

Nghiên cứu của Guéguen và Jacob vào năm 2010 cũng đưa ra phát hiện tương tự. Khi các nhân viên nữ mặc áo thun có màu sắc khác nhau làm việc trong một nhà hàng; nam giới có khuynh hướng để lại tiền thưởng cao hơn cho những người mặc áo đỏ. Tuy vậy, màu sắc trang phục không ảnh hưởng đến những vị khách nữ.

Màu sắc không phải là yếu tố duy nhất được sử dụng trong việc đánh giá một con người dựa trên yếu tố trang phục. Vào năm 1986, Timothy Brown và các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Tâm lý học tại Đại học Old Dominion đã xem xét ảnh hưởng của quần áo lên sự phán xét của sinh viên đại học về sức hấp dẫn; và sự nam tính hay nữ tính của các giới.

Cử chỉ dáng điệu

Brown nhận thấy rằng, đối với cả hai giới; bên cạnh phong cách ăn mặc; những cử chỉ; dáng điệu hay cách di chuyển đều có ảnh hưởng đến vẻ nam tính hay nữ tính của họ trong cảm nhận của người khác. Thực chất, chúng đều có liên quan đến sự phán xét của con người về mức độ hấp dẫn hay thu hút của những người xung quanh. Đặc biệt ở nam giới, quần áo bó sát khiến các nhận thức về sự nam tính tăng cao hơn các loại quần áo rộng thùng thình.

Các nghiên cứu tâm lý cũng chỉ ra; lựa chọn trang phục phải tuân theo các giá trị văn hóa của xã hội của từng đối tượng. Ví dụ như tùy thuộc vào từng quốc gia; mỗi màu sắc sẽ có cách lý giải khác nhau; và nhận được các phản hồi khác nhau. Việc lựa chọn trang phục cũng hiếm khi là yếu tố quyết định duy nhất về cách mọi người được nhìn nhận; đơn cử như ngôn ngữ cơ thể cũng có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của người khác theo nghiên cứu của Timothy Brown đưa ra.

Trên đây là “Phong cách thời trang có thể ảnh hưởng đến khả năng thu hút người khác”. Hi vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Hhi chúc các bạn luôn luôn xinh đẹp và rạng ngời nhé!

Nguồn: elle.vn