Chợ Ú ở Nghệ An, nơi trâu Thái Lan được xuất ngoại qua Trung Quốc

Chợ Ú ở Nghệ An, nơi trâu Thái Lan được xuất ngoại qua Trung Quốc

19/02/2021 0 Bùi Nga 508
4 phút, 39 giây để đọc.

Cả làng Xứ Nghệ xuất ngoại tầm trâu Thái Lan bán sang Trung Quốc. Từ buôn trâu bò ở chợ, người dân xã Đại Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) ngày nay còn “xuất ngoại”, tầm trâu bò từ Thái Lan bán sang Trung Quốc.

Chợ Ú Đại Sơn nức tiếng muôn nơi

Chợ Ú Đại Sơn nức tiếng muôn nơi

“Ai về chợ Ú Đại Sơn. Mua con trâu mộng lập nên đại điền”. Câu ca ấy thôi thúc tôi tìm về Đại Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An) để hòa vào dòng người nhộn nhịp của phiên chợ Ú. Ở đó, có những đứa trẻ thạo nghề “đòi trâu”, có những người khấm khá nhờ buôn bán trâu, bò, có những người hái ra bạc từ cho thuê chuồng trại và có cả những lão nông cầu kỳ xem tướng cho trâu…

Trời sáng tỏ mặt người, chợ Ú náo nhiệt hơn bởi tiếng người trả giá; tiếng trâu ọ; tiếng bò rống. Kẻ bán; người mua hào hứng ra giá; hồ hởi đếm tiền trao trâu, dắt bò.

Chợ Ú họp ngay giữa trung tâm xã Đại Sơn. Đây là vị trí đắc địa; thuận lợi cho việc thông thương. Từ chợ; có thể ngược lên trung tâm huyện Đô Lương theo đường Khuôn – Trù – Đại; có thể đi qua Nghi Kiều (huyện Nghi Lộc) theo Tỉnh lộ 34 về TP. Vinh ;hoặc có thể rẽ qua Yên Thành để ra Quốc lộ 7A.

Thời gian đầu; trong chợ Ú có đầy đủ các loại hàng hóa phục vụ dân sinh; nhưng nay chủ yếu dành cho hoạt động mua bán trâu, bò. Không chỉ người làng; bà con quanh vùng mỗi lúc có nhu cầu cũng tìm về chợ Ú. Tiếng lành đồn xa; các thương lái từ khắp nơi tìm về ngày một đông. Hiện chợ họp mỗi tháng 6 phiên vào các ngày 1, 6, 11, 16, 21, 26 với lượng trâu; bò được giao dịch đến hàng nghìn con mỗi phiên.

>>> Xem thêm bài viết liên quan đến Tài chính –  Thị trường

Ngôi làng được mệnh danh là làng buôn trâu bò “xuyên Việt”

Ngôi làng được mệnh danh là làng buôn trâu bò “xuyên Việt”

Cuối năm; mỗi ngày có vài chục chiếc xe tải nối đuôi nhau về xã Đại Sơn (huyện Đô Lương, Nghệ An). Từ trên thùng xe; hàng trăm con được người dân dắt xuống đưa về chuồng trại tập kết.

Số này chủ yếu được người dân Đại Sơn mua từ Lào; Thái Lan rồi mang về tập kết quanh khu vực chợ Ú trước khi bán cho các thương lái Trung Quốc. Giáp Tết; cảnh mua bán ở địa phương này lại càng trở nên nhộn nhịp, khẩn trương hơn ngày thường.

Sau vài cuộc điện thoại, ông Hoàng Văn Bình (SN 1969, trú xóm 4, xã Đại Sơn) vui mừng cho biết ông vừa chốt được đơn hàng bán 90 con trâu, 100 con bò cho một thương lái Trung Quốc.

Để đáp ứng các đơn hàng, mỗi dân buôn phải có đội quân chuyên đi “săn” trâu bò khắp cả nước. Nếu nguồn trâu, bò trong nước không đủ, họ khăn gói qua Lào, Thái Lan để tìm mua.

Nhờ mang lại thu nhập cao nên 2 trong số 3 người con nhà ông Bình nối nghiệp đi buôn trâu, bò. Sau vài chuyến xuất ngoại theo cha đi mua trâu, nhiều năm nay cả 2 người con của ông Bình đều cắm chốt ở Thái Lan để mua chuyển về quê.

Do trâu bò luân chuyển về liên tục nên với ông Bình cũng như những dân buôn khác, việc mua hàng “sạch”, không có bệnh truyền nhiễm là điều tối quan trọng. Tất cả đều phải được cơ quan y tế kiểm dịch, xe tải, chuồng trại được phun khử trùng đầy đủ.

Thu nhập cả trăm triệu hàng tháng

Thu nhập cả trăm triệu hàng tháng

Hối thúc công nhân mang cám; cỏ cho đàn trâu hơn 50 con vừa mua từ Thái Lan về; anh Trần Huy Hoa (SN 1975, trú xóm 4, xã Đại Sơn) cho biết; ngoài 7 nhân công chăm sóc trâu, bò ở nhà, anh còn thuê thêm 7 người khác sang Lào và Thái Lan tìm mua trâu bò.

Trung bình mỗi tháng, anh Hoa xuất bán gần 1.000 con; số hàng này chủ yếu được bán sang Trung Quốc.

Nhớ lại những ngày mới theo chân bố đi học nghề buôn; anh Hoa kể; lúc đó hai bố con chỉ đi bằng xe đạp; vượt cả trăm cây số tìm mua .

Do được vận chuyển qua một quãng đường dài nên ngoài việc chọn lựa những con trâu bò tốt; họ còn phải chọn những con to, khỏe. Trâu bò sau khi được vận chuyển từ bên kia biên giới về; anh Hoa sẽ tiếp tục phân loại những con không đạt chuẩn để vỗ béo, bán lẻ cho các lò mổ.

Theo người đàn ông này, số giữ lại để vỗ béo chủ yếu là do gầy, ngoại hình xấu nên không thể xuất sang Trung Quốc.

Việc vỗ béo đàn trâu bò kéo dài trong vài tuần đến vài tháng. Thức ăn chủ đạo vẫn là cỏ voi và một số phụ phẩm như cám cò, bã bia, cám ngô.

Ông Nguyễn Văn Toàn – Chủ tịch UBND xã Đại Sơn, cho biết, toàn xã hiện có trên 200 gia đình làm nghề buôn bán trâu bò, đây cũng là nghề giúp người dân địa phương làm giàu. Hy vọng bài viết của HHI sẽ cung cấp nhiều thông tin thú vị cho bạn đọc.

Nguồn: vietnamnet.vn